Breaking News
Loading...
Thứ Bảy, 22 tháng 10, 2011

Chèn Header – Footer và Page Number khác nhau ở các trang trong Word 2010 với Break Page

06:09
Traidatmui.com – Thông thường khi bạn chèn Header, Footer hay số trang (Page Number) thì tất cả các trang đều được chèn Header và Footer như nhau, định dạng số trang giống nhau (1, 2, 3… hay I, II, III… đều như nhau ở các trang). Dĩ nhiên bạn cũng có thể ẩn Header, Footer và Page Number ở trang đầu tiên đi bằng cách check Different First Page, khi bạn check vào đây thì trang đầu tiên của bạn không có Header, Footer và Page Number. Vấn đề đặt ra là khi bạn muốn chèn Header, Footer và Page Number khác nhau ở những trang mà bạn muốn trong cùng một file word thì làm thế nào? Ở đây mình ví dụ như một luận văn tốt nghiệp gồm các file là trang Bìa, Nhận xét Giáo viên hướng dẫn, Lời cảm tạ, Mục lục, Phụ Lục… có thể có những file khác. Bạn có thể xem bài viết về cách tạo “Mục lục tự động trong word 2010” mà mình đã từng chia sẻ tại đây.



Nếu theo quy định là những trang đầu tiên đánh số trang dạng La Mã nhỏ (i, ii, iii…) những trang nội dung đánh số Á Rập (1, 2, 3…) và dĩ nhiên phần Header và Footer ở những trang đầu và những trang nội dung cũng không giống nhau. Dĩ nhiên bạn có thể tạo ra nhiều file mỗi file chứa một nội dung có định dạng theo yêu cầu và sau khi in thì gom lại, tuy nhiên cách đó bạn phải quản lý nhiều file và hơi bất tiện khi muốn gửi trên internet hay cho người khác đọc vì phải mở cùng lúc nhiều file như thế.

Ở đây mình xin chia sẻ cùng các bạn cách để giúp bạn có thể gom tất cả các file đó vào cùng một file và vẫn đảm bảo được yêu cầu định dạng khác nhau. Dĩ nhiên có nhiều cách khác mà mình chưa biết, mình chỉ chia sẻ cách mà mình học được nhằm giúp các bạn tham khảo thêm. Ở đây mình sử dụng tính năng BREAK PAGE (ngắt trang) trong word và xin được hướng dẫn trên Word 2010 (Word 2007 tương tự), đối với Word 2003 thì các công cụ có thể nằm ở vị trí khác nhưng nhìn chung bạn sử dụng công cụ như nhau. Trong Word có nhiều kiểu ngắt trang (Break Page) khác nhau như Next page (Section mới bắt đầu từ đầu trang tiếp theo), Continuous (Section mới bắt đầu ngay tại vị trí con trỏ), Even page (Section mới bắt đầu từ trang chẵn tiếp theo), Odd page (Section mới bắt đầu từ trang lẻ tiếp theo)… Ở đây mình chỉ sử dụng dạng Next page.

Do bài viết sử dụng hình ảnh nhiều nên khá dài, vì vậy mình không post trực tiếp mà mình chia sẻ bằng một file PDF, trong file mình chia sẻ chi tiết về cách thực hiện, nếu có vấn đề giừ chưa rõ bạn có thể để lại comment bên dưới bài viết này, bạn có thể tải file về tại đây.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Toggle Footer